Câu chuyện về sản phẩm Nem Vị Thanh
Ẩm thực Việt lấy từ thiên nhiên nên vừa thơm, vừa ngon và rất tốt cho sức khoẻ. Người Thanh Hoá đã khai thác nguồn nguyên liệu sẵn có của thiên nhiên và chế biến thành các món ăn bổ dưỡng. Bên cạnh đó, tự nuôi trồng để tạo ra nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực phẩm của cuộc sống hàng ngày.
Trong văn hoá ẩm thực, nem là món ăn truyền thống của người Việt Nam. Ẩm thực xứ Thanh có nhiều món ăn độc đáo, hấp dẫn. Nem chua là một trong những món ăn mang bản sắc xứ Thanh, bởi hương vị đặc biệt không lẫn vị nem khác. Những người thợ làm nem như một nghề gia truyền từ đời này sang đời khác, hương vị của nem để lại dấu ấn trong lòng du khách. Nem chua có ở nhiều tỉnh thành, nhưng mỗi vùng miền có những phương thức khác nhau tạo nên hương vị độc đáo riêng. Ngoài nem vuông truyền thống, có nem dai, nem thính, nem nướng và nem ống tre.
Nem chua là món ăn luôn đem đến bữa ăn của gia đình Việt giàu chất dinh dưỡng, hấp dẫn và chi phí tiết kiệm. Nem chua được dùng thết khách trong các dịp lễ, tết. Các giá trị của Nem chua Vị Thanh được kết tinh trong những quả nem, mùi thơm, vị ngọt chua đặc trưng của sản phẩm, màu hồng, hình khối trụ tròn. Trong nem chua có chứa các chất béo, đạm, năng lượng, nhiều axit amin và kháng chất, rất tốt cho sức khoẻ. Các chất collagen, gelatin từ bì lợn; vitaminA, vitaminC, sắt, kẽm, can xi từ hạt tiêu giúp tăng cường chức năng miễn dịch và một số bệnh đường ruột, kích thích tiêu hoá. Tỏi có tác dụng kháng sinh, giảm đau họng, thanh lọc máu. Ngoài ra, nem chua cung cấp hệ vi sinh có lợi (lactic) giúp giảm đau mỏi khớp.
Nhiều tác dụng là thế, nhưng hiện nay trên thị trường nem chua vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều sản phẩm còn tồn dư lượng thuốc thú y, chất tăng trọng gây hệ luỵ xấu đến sức khoẻ người tiêu dùng. Vì vậy, với khát vọng, quyết tâm xây dựng sản phẩm nem chua chất lượng cao và mong muốn đưa đến người tiêu dùng sản phẩm sạch – đẹp – chất đảm bảo sức khoẻ người tiêu dùng là điều không thể thiếu để Lam Kinh Group sản xuất các sản phẩm Nem chua Vị Thanh. Sản phẩm được sản xuất theo liên kết chuỗi gia tăng giá trị và Quy phạm GMP của Công ty, sử dụng công nghệ cao trong sản xuất (quy trình sản xuất nghiêm ngặt, khắt khe, kiểm soát chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào đến kiểm định chất lượng sản phẩm, không sử dụng chất bảo quản).
Nem chua Vị Thanh là sự kết hợp của những đôi tay khéo léo của người thợ và đảm bảo tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như đáp ứng được nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng. Sản phẩm Nem chua Vị Thanh của Công ty phục vụ khách hàng từ bình dân đến cao cấp. Không chỉ tiêu thụ ở thị trường trong nước mà còn hướng đến thị trường nước ngoài.
Để xây dựng sản phẩm chất lượng cao không chỉ là ẩm thực, Nem Vị Thanh còn là “văn hoá” của đất và người xứ Thanh. Anh Phạm Hữu Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Lam Kinh được thành lập vào năm 2018, nhiều năm qua, Công ty hoạt động kinh doanh với nhiều ngành, nghề. Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng, nhu cầu cung ứng thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch thị trường hiện nay, Công ty mở rộng cơ sở kinh doanh đăng kí số 0001, do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hoá cấp ngày 20/4/2023. Nguyên liệu làm nên sản phẩm Nem chua Vị Thanh là thịt lợn nạc xay nhỏ, bì lợn làm sạch với muối, luộc chín, thái sợi dài và nhỏ, lá đinh lăng, đường, tỏi, ớt, hạt tiêu, thính gạo và một số gia vị khác.
Gói nem là nghệ thuật, đòi hỏi sự tỉ mỉ của người thợ. Lá chuối tươi rửa sạch, lau khô, tước bỏ phần dọc lá, xé lá nhỏ bên trong, lá to bên ngoài. Khi gói nem, lót túi nilon mỏng, sau đó cho thịt và bì, tỏi, ớt thái lát dài, lá đinh lăng ép vào khối thịt hình trụ tròn. Các lớp lá chuối càng dày thì quá trình lên men càng nhanh và hương vị món ăn được lưu giữ lâu hơn. Gói nem xong để nơi khô ráo, sau 12 giờ bỏ nem vào túi hút chân không, dán nhãn sản phẩm và in thời gian sản xuất, sau đó, để nơi thoáng mát, nhiệt độ từ 10 -150C. Thời gian lên men nhanh hoặc chậm tuỳ thuộc vào nhiệt độ môi trường bên ngoài. Nếu mùa nóng 2 đến 3 ngày, mùa lạnh 3 đến 5 ngày nem chín, lên men. Khi nem chín, lên men bỏ nem vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản, nhiệt độ từ 2 – 80C để kéo dài thời gian sử dụng hoặc xuất bán.
Thị hiếu của khách hàng thay đổi, không chỉ đòi hỏi về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, mà sản phẩm còn phải đẹp. Đáp ứng được nhu cầu thị trường, tạo uy tín và vươn xa đến thị trường nước ngoài. Ngoài sử dụng công nghệ cao trong sản xuất, Công ty đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, bao bì, tem nhãn sản phẩm và có những chiến lược phân khúc khách hàng phù hợp, tới đây, Công ty đăng ký tham dự các chương trình hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại, kết nối – cung cầu do sở, ban ngành chức năng tổ chức. Mặc dù, sản phẩm chưa đi nhiều vào siêu thị, nhưng ngay từ những ngày đầu, anh Hùng tâm niệm lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu trong sản xuất kinh doanh. Anh chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng làm gì cũng phải đặt chữ tín lên hàng đầu, sản phẩm chất lượng, không chỉ tốt cho sức khoẻ của khách hàng, mà còn tốt cho sức khoẻ của người thân, bạn bè. Đó là tiêu chí để người làm kinh doanh gắn bó bền lâu với nghề, là chìa khoá để mở lối thành công”. Có thể, ban đầu cơ sở chưa đông khách, chưa có nhiều thị trường lớn, nhưng tôi tin rằng sản phẩm chất lượng cao, an toàn thực phẩm và đẹp thì sẽ tạo được niềm tin, uy tín đến khách hàng và ngày sẽ đông khách biết đến sản phẩm. Chính những suy nghĩ đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu nên tất cả các công đoạn trong quy trình sản xuất được tuân thủ rất nghiêm ngặt, khắt khe, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn và độ an toàn tuyệt đối đem đến cho khách hàng.
Khác với nem thính, nem nướng, nem ống tre, nem chua khi nem chín đến người dùng bóc từng lớp lá bên ngoài đã có thể cảm nhận mùi thơm, vị ngọt quyện hoà vị chua thanh nhẹ, vị cay của tỏi, ớt, thơm bùi và sần sật dai của bì. Những chiếc nem chua nhỏ, nhẹ, tiện dùng không chỉ là món quà để người con xa quê nhớ về mà còn thích hợp làm quà biếu cho người thân, bè bạn của quê hương Thanh Hoá, góp phần làm phong phú kho tàng ẩm thực dân tộc Việt. Đó là cách lan toả món Nem chua Vị Thanh cùng nét văn hoá ẩm thực độc đáo của cơ sở sản xuất nói riêng của xứ Thanh nói chung đến gần hơn với tất cả mọi người.